Malaysia sẽ bắt tàu cá VN \’vào biển Malaysia bất hợp pháp\’

Malaysia sẽ bắt tàu cá VN \’vào biển Malaysia bất hợp pháp\’

  • 25 tháng 6 2020
\"Getty

Malaysia hôm thứ Tư tuyên bố kể từ 24/6 sẽ bắt giữ và truy tố các thuyền viên tàu cá Việt Nam vào \”đánh bắt bất hợp pháp\” ở vùng biển mà Malaysia coi là của mình.

Từ trước tới nay, chính sách của Kuala Lumpur là xua đuổi các tàu cá nước ngoài, theo một lệnh Kiểm soát Hoạt động (Movement Control Order -MCO) người đứng đầu lực lượng tuần duyên của nước này nói.

Malaysia là một trong những quốc gia có vùng chồng lấn với Việt Nam trên Biển Đông.

Kể từ sau đợt bùng phát dịch bệnh virus corona trong khu vực, hồi giữa tháng Ba, họ phát hiện thấy số lượng tăng vọt các tàu cá của Việt Nam vào đánh bắt ở vùng biển Malaysia, Tổng giám đốc Cơ quan Chấp pháp trên Biển Malaysia (Malaysian Maritime Enforcement Agency – MMEA), Mohd Zubil Mat Som, được Reuters dẫn lời nói.

Trong một tin đăng trên Twitter, ông Mohd Zubil Mat Som gọi những người trên các tàu nước ngoài vào đánh bắt cá ở vùng biển mà Malaysia coi là của mình là \”người nhập cư bất hợp pháp\”.

Nhân viên tuần duyên sẽ được quyền bắn cảnh cáo nếu tàu cá Việt Nam có hành động gây nguy hiểm nhằm bỏ chạy hoặc không tuân theo mệnh lệnh của cơ quan chấp pháp biển, ông nói.

\”Họ đã liên tục là một cái gai đối với chúng ta, và chúng tôi muốn họ đi ra,\” ông được Reuters dẫn lời nói trong cuộc họp báo, và nói thêm rằng giới chức sẽ tìm cách áp dụng mức phạt cao hơn cho những người bị truy tố.

\”Hiện các mức phạt gồm có phạt tiền, bỏ tù, và tiêu hủy tàu (đánh chìm) có vẻ như không làm cho họ sợ hãi,\” ông nói.

\"Cuộc
Image captionCuộc sống ở Hà Nội ngày 18/6

Kể từ 19/3 đến nay, MMEA nói họ đã ghi nhận được 88 trường hợp, trong đó phần lớn là tàu cá Việt Nam, ông Mohd Zubil nói.

Ông cho biết lệnh MCO đã được thực hiện từ 18/3, nhằm ngăn ngừa tình trạng lây lan dịch bệnh Covid-19, nhưng nay MMEA thấy cần bắt tàu thay vì chỉ xua đuổi.

Hồi tuần trước, ông nói, giới chức cũng đã bắt giữ một tàu dầu đăng ký quốc tịch Thái Lan, bị nghi là cung ứng nhiên liệu, thực phẩm và các thứ đồ khác cho các tàu cá Việt Nam, ông nói thêm.

Malaysia không phải là quốc gia đầu tiên chủ trương bắt giữ tàu cá nước ngoài ở Biển Đông.

Trong những năm qua, nhiều ngư dân của Việt Nam đã bị phía Indonesia bắt giữ cả tàu lẫn người ở vùng biển mà Jakarta nói là của Indonesia.

Nhiều người đã bị tù hoặc giam giữ tại Indonesia một thời gian, cho tới khi nộp phạt và thụ án đủ thời gian mới được thả về.

Bài Liên Quan

Leave a Comment